Chung một dòng sông (1954)
Chung Một Dòng Sông lấy bối cảnh đất nước bị chia cắt hai miền Nam – Bắc sau Hiệp định Genève năm 1954, cụ thể là tại khu vực vĩ tuyến 17. Phim kể về chuyện tình trắc trở giữa Ngọc – một cô gái miền Nam và Văn – một cán bộ cách mạng tập kết ra Bắc. Sự chia cắt không chỉ là địa lý, mà còn là chia cắt giữa lý tưởng, tình yêu và hiện thực nghiệt ngã.
Trong khi Ngọc phải ở lại miền Nam dưới chính quyền tay sai, Văn ra Bắc tiếp tục sự nghiệp kháng chiến, thì tình cảm của họ bị thử thách bởi hoàn cảnh và chiến tranh. Sự đối lập giữa hai chế độ, hai lựa chọn sống, được phản ánh thông qua những mâu thuẫn nội tâm và số phận của từng nhân vật.
Tuổi Thơ Dữ Dội là một bộ phim cảm động về tuổi trẻ Việt Nam trong những năm kháng chiến chống Pháp. Bộ phim xoay quanh những thiếu niên tham gia Đội Thiếu niên trinh sát ở thành phố Huế trong thời kỳ kháng chiến ác liệt. Những đứa trẻ ấy, tuy còn rất nhỏ tuổi, đã sống, chiến đấu, và hy sinh như những người lính thực thụ.
Các nhân vật như Mừng, Lượm, Quỳnh sơn ca, Tư dát, Bồng da rắn... mỗi người mang một cá tính riêng, nhưng cùng hội tụ ở tinh thần yêu nước và lòng dũng cảm phi thường. Bộ phim không chỉ tái hiện khốc liệt của chiến tranh, mà còn khắc họa sâu sắc tình bạn, tình đồng đội, nỗi nhớ nhà, khát khao sống và sự trong sáng đáng quý của tuổi thơ giữa bom đạn.
Đất phương Nam (1997)
Đất Phương Nam kể về hành trình phiêu lưu của cậu bé An – một đứa trẻ mồ côi mẹ, lên đường đi tìm cha trong bối cảnh miền Nam Việt Nam thời kỳ thực dân Pháp đô hộ. Trên hành trình đầy gian truân và hiểm nguy, An gặp được những người bạn mới như Cò, ông Ba bắt rắn, ông Tư võ tòng, cùng nhiều người dân miền sông nước Nam Bộ giàu lòng yêu nước, nghĩa tình.
Trong quá trình đi tìm cha, An dần lớn lên cả về thể xác và tâm hồn. Em chứng kiến cảnh áp bức của địa chủ, cường hào, sự bất công mà người dân lương thiện phải chịu đựng. Đồng thời, An cũng cảm nhận được lòng quả cảm, khí phách của những người nông dân dám đứng lên chống lại kẻ thù để bảo vệ quê hương.
Thời kháng chiến chống Mỹ (1954-1975)
Vĩ tuyến 17 – Ngày và đêm (1973)
Vĩ Tuyến 17 – Ngày và Đêm lấy bối cảnh tại vĩ tuyến 17, nơi chia cắt hai miền Nam – Bắc sau Hiệp định Genève năm 1954. Phim xoay quanh cuộc đời của Liên – một nữ giao liên kiên cường ở vùng giới tuyến, người luôn phải sống giữa lằn ranh sự sống và cái chết để làm nhiệm vụ cho cách mạng.
Liên phải đối mặt với những đau thương mất mát: chồng bị bắt, gia đình bị đàn áp, bản thân bị kẻ thù khủng bố tinh thần... Nhưng giữa “ngày và đêm” của khủng bố và hy vọng, cô vẫn giữ vững lòng tin vào con đường cách mạng và tình yêu quê hương, đất nước.
Cánh đồng hoang (1979)
Cánh Đồng Hoang lấy bối cảnh vùng đồng bằng sông Cửu Long trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, nơi người dân phải sống trong điều kiện khắc nghiệt của chiến tranh và vùng đất bị rải chất độc hóa học. Phim xoay quanh cuộc sống của hai vợ chồng nông dân – một người chồng làm nhiệm vụ trinh sát, và người vợ cùng đứa con nhỏ sống trong căn chòi giữa đồng nước mênh mông.
Dù luôn phải đối mặt với sự rình rập của máy bay Mỹ, sự sống còn đầy mong manh, nhưng gia đình nhỏ ấy vẫn kiên cường bám trụ, nuôi giấu cách mạng và thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng giữa lòng địch. Bi kịch xảy ra khi người chồng hy sinh trong một trận càn quét ác liệt, để lại người vợ và đứa con trong nỗi đau tột cùng nhưng cũng đầy tự hào.
Mùi cỏ cháy (2011)
Mùi Cỏ Cháy kể về cuộc đời của bốn sinh viên Hà Nội – Hoàng, Thành, Thăng và Long – tình nguyện lên đường nhập ngũ, tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ ác liệt tại chiến trường Quảng Trị năm 1972.
Bộ phim mở đầu bằng khung cảnh thơ mộng, yên bình của cuộc sống sinh viên, rồi dần chuyển sang không khí khốc liệt của chiến tranh. Trong chiến hào Thành cổ, họ vừa chiến đấu, vừa viết nhật ký, làm thơ, nhớ nhà, sống những ngày tháng thanh xuân ngắn ngủi nhưng rực rỡ. Lần lượt từng người trong nhóm hy sinh, duy chỉ có Hoàng sống sót, để lại những dòng thơ, những tâm sự dở dang – nhưng chính những điều đó lại thắp lên ngọn lửa bất tử của lòng yêu nước và lý tưởng sống cao đẹp.
Thời hậu chiến
Thị xã trong tầm tay (1982)
Phim lấy bối cảnh những ngày cuối cùng của cuộc kháng chiến chống Mỹ, khi lực lượng cách mạng tiến sát giải phóng một thị xã miền Trung. Nhân vật chính là Liên – một nữ nhà báo cách mạng được cử về vùng giải phóng để viết bài phản ánh không khí chuyển giao chính quyền.
Tại đây, Liên bất ngờ gặp lại Hoàng, người yêu cũ của cô – nay là một sĩ quan của chính quyền Sài Gòn sắp tan rã. Sự tái ngộ giữa hai người diễn ra trong hoàn cảnh éo le, khi ranh giới giữa tình cảm cá nhân và lập trường chính trị bị thử thách nghiệt ngã. Hoàng bị kẹt lại, đang tìm cách trốn thoát; còn Liên, với nhiệm vụ và trách nhiệm của mình, phải lựa chọn giữa lý trí và tình cảm.
Câu chuyện diễn ra trong một khoảng thời gian ngắn ngủi, nhưng chất chứa đầy giằng xé nội tâm, lột tả được những nỗi đau và mâu thuẫn không dễ hóa giải trong thời khắc đất nước chuyển mình.
Về nơi gió cát (1983)
Về Nơi Gió Cát là câu chuyện xoay quanh cuộc trở về đầy ám ảnh của anh Ba Duyệt, một cán bộ cách mạng sau ngày đất nước giải phóng. Sau nhiều năm hoạt động cách mạng xa nhà, anh trở lại quê hương – một vùng quê miền Trung đầy cát trắng và gió Lào – với hy vọng tìm lại gia đình, người thân, bạn bè và một phần ký ức cũ.
Tuy nhiên, cuộc trở về không giống như anh mong đợi. Người vợ cũ đã đi lấy chồng khác, người thân thưa vắn và quê hương cũng chẳng còn như xưa. Những gì còn lại là sự hụt hẫng, cô đơn, cảm giác xa lạ ngay chính trên mảnh đất mình sinh ra.
Cuộc sống thời hậu chiến không lãng mạn như khát vọng ngày ra đi, và người chiến sĩ ấy dần nhận ra: sự hy sinh vì đất nước là điều thiêng liêng, nhưng cái giá phải trả cũng không hề nhỏ – là những mất mát trong đời sống cá nhân mà không dễ gì bù đắp.
Bao giờ cho đến tháng Mười (1984)
Phim kể về Duyên, một người phụ nữ trẻ sống ở vùng quê Bắc Bộ trong thời kỳ sau chiến tranh. Chồng cô – một chiến sĩ – đã hy sinh nơi chiến trường, nhưng khi trở về làng, Duyên không thể nói sự thật ấy cho cha chồng mình vốn đang lâm bệnh nặng và luôn ngóng tin con.
Sợ rằng ông sẽ không chịu nổi cú sốc, Duyên âm thầm che giấu sự thật, giả vờ vẫn nhận được thư của chồng, và nhờ thầy giáo Khang – một người từng quen biết chồng cô – viết những “bức thư tưởng tượng” để đọc cho cha chồng nghe.
Từ đây, mối quan hệ giữa Duyên và Khang dần phát triển trong lặng lẽ, vừa là sự cảm thông, vừa là nỗi day dứt của hai người sống trong những mất mát hậu chiến.